Trong kinh doanh, bạn không thể đoán trước được bất cứ điều gì và phải chấp nhận một sự thật là thị trường sẽ luôn thay đổi. Do đó, ở vị trí điều hành doanh nghiệp, người quản lý cần liên tục đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp để nắm bắt được những yếu tố nào đang hoạt động hiệu quả và những gì thiếu hiệu quả.
Làm thế nào để các nhà quản lý có thể đo lường thành công của các doanh nghiệp?
Trở thành doanh nhân điều hành doanh nghiệp một cách thành công là cả một hành trình dài. Bạn cần không ngừng tiến bộ và không bao giờ được dừng lại.
Trong quá trình điều hành doanh nghiệp của mình, nhà quản lý sẽ luôn gặp những thành công và có thể cả thất bại. Vì vậy, hãy luôn sẵn sàng để đo lường và đánh giá những kết quả mà doanh nghiệp đạt được và đặt ra những cột mốc kinh doanh.
Dưới đây là 6 phương pháp đo lường và đánh giá hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.
1. Xem Báo cáo tài chính của doanh nghiệp bạn
Điều đầu tiên bạn cần quan tâm khi đo lường hiệu quả của Doanh nghiệp đó chính là xem hiện tại Doanh nghiệp đang tạo ra bao nhiêu tiền trên một khoảng thời gian nhất định. Tiền là yếu tố rất quan trọng khi bạn điều hành một doanh nghiệp. Không có nó, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể vận hành. Bạn cần phải đảm bảo đường nguồn tiền ra và vào Doanh nghiệp của bạn?
Ba báo cáo tài chính chính bạn có thể sử dụng với doanh nghiệp nhỏ là báo cáo kết quả kinh doanh, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ.
Các báo cáo kết quả kinh doanh sẽ đo lường khả năng sinh lời của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định thông qua lợi nhuận hoặc số tiền lỗ của Doanh nghiệp.
Bảng cân đối kế toán cho thấy sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, đo lường số tiền bạn đang sở hữu và số tiền bạn nợ.
Và cuối cùng, báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy tiền mặt thanh khoản tại doanh nghiệp của bạn như thế nào.
Tóm lại, đo lường hiệu quả kinh doanh có nghĩa là kiểm tra dòng tiền của doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn muốn xem doanh nghiệp của bạn sinh lãi như thế nào, hãy xem báo cáo tài chính.
2. Kiểm tra sự hài lòng của khách hàng
Một thước đo quan trọng của sự thành công trong kinh doanh đó chính là sự hài lòng của khách hàng. Nếu khách hàng không hài lòng sau khi mua sản phẩm từ doanh nghiệp của bạn, rất có thể họ sẽ không mua từ Doanh nghiệp của bạn trong những lần sau nữa. Ngược lại, nếu họ hài lòng, bạn sẽ giữ chân được họ cho các lần mua hàng tiếp theo. Điều này đồng nghĩa với việc bạn vẫn có thêm doanh thu mà không cần phải tốn chi phí như những khách hàng mới.
Làm thế nào để có thể đo sự hài lòng của khách hàng? Có rất nhiều cách khác nhau, ví dụ thông qua khảo sát, review hoặc thậm chí là hỏi trực tiếp: “Bạn có hài lòng với sản phẩm/dịch vụ mà Doanh nghiệp chúng tôi cung cấp?”
Khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm và dịch vụ. Khách hàng giúp doanh nghiệp của bạn hiểu nhu cầu của họ và chúng tôi tìm cách thỏa mãn nhu cầu của họ bằng cách lắng nghe họ. Bạn có thể thêm hoặc tùy chỉnh các tính năng của phần mềm theo yêu cầu của khách hàng.
3. Số khách hàng mới trung bình
Số lượng khách hàng mới là một cách tuyệt vời để đo lường sự thành công của doanh nghiệp đồng thời dự đoán sự phát triển. Nếu doanh nghiệp luôn duy trì với một số lượng khách hàng cố định, có thể bạn cần khởi động chiến lược marketing để thu hút thêm khách hàng mới.
Nếu những người mua hàng từ doanh nghiệp của bạn là khách hàng hiện tại, hãy phát triển danh sách khách hàng với địa chỉ email của họ để tiện theo dõi khách hàng. Bằng cách đó, bạn có thể dễ dàng đếm số lượng khách hàng mới hàng tháng/hàng năm.
Trung bình có bao nhiêu khách hàng bạn nhận được từ mỗi hành động kinh doanh mới, ví dụ như ra mắt thêm sản phẩm mới hoặc tăng cường nỗ lực Marketing của Doanh nghiệp. Bằng cách xác định số khách hàng mới trung bình của Doanh nghiệp thường xuyên, bạn có thể đo lường mức độ thành công của doanh nghiệp khi thu hút thêm được khách hàng mới.
4. Tiến hành đánh giá hiệu suất
Chúng ta không thể không nhắc đến nhân viên. Nhân viên là vô cùng cần thiết trong Doanh nghiệp, không có họ bạn sẽ khó có thể điều hành và phát triển doanh nghiệp của mình. Một cách khác để đo lường thành công trong kinh doanh là thông qua việc đánh giá hiệu suất để xem nhân viên của bạn đang làm việc như thế nào.
5. Luôn cập nhật thị trường
Bạn cần phải biết thị trường đang hoạt động như thế nào để đo lường sự thành công của chính doanh nghiệp của bạn. Nếu cả Doanh nghiệp của bạn và đối thủ cạnh tranh không hoạt động tốt, có thể là do thị trường đang tạm lắng.
Đừng thất vọng nếu lợi nhuận Doanh nghiệp của bạn giảm. Điều này có thể là kết quả chung của thị trường quốc gia và nó nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Lợi nhuận giảm có thể sẽ là thời điểm tốt để bạn giới thiệu sản phẩm mới nếu nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại của bạn bị trì hoãn.
6. Đánh giá những mục tiêu của riêng bạn
Bạn cảm thấy thế nào về sự thành công của Doanh nghiệp bạn?
Bạn có thể không nghĩ về nó nhưng đánh giá hạnh phúc của riêng bạn là rất quan trọng khi đo lường thành công kinh doanh của bạn.
Khi tôi đo lường thành công của doanh nghiệp, tôi cố gắng xem xét đến cả cảm xúc và nhận thức của bản thân. Làm thế nào để tôi thấy được việc kinh doanh vẫn đang vận hành? Tôi biết những con số là tốt, nhưng chúng đã đạt được những kì vọng như tôi mong muốn? Hãy chắc chắn rằng bạn hài lòng với sự tiến bộ của mình và của Doanh nghiệp để đem đến sự thành công toàn diện.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét