"Không phải anh có 10 năm kinh nghiệm làm việc, mà là anh đem 1 năm kinh nghiệm dùng tới tận 10 năm”: 6 TƯ DUY VÀNG TẠO NÊN MỘT NGƯỜI THÀNH CÔNG, PHÚ QUÝ CẢ ĐỜI
Có một câu chuyện như sau:
Có một nhân viên chạy đi hỏi cấp trên: Tôi đã có cả 10 năm kinh nghiệm làm việc rồi, tại sao sếp không tăng lương cho tôi?
Cấp trên nói: Không phải anh có 10 năm kinh nghiệm làm việc, mà là anh đem 1 năm kinh nghiệm dùng tới tận 10 năm.
Nắm vững được những phương pháp làm việc hiệu quả cao quý hơn nhiều so với việc cứ cắm đầu vào làm như một cái máy mà không có sự tư duy trong đó.
Người thật sự tài giỏi, trên thực tế đều thắng ở tư duy.
Cấp trên nói: Không phải anh có 10 năm kinh nghiệm làm việc, mà là anh đem 1 năm kinh nghiệm dùng tới tận 10 năm.
Nắm vững được những phương pháp làm việc hiệu quả cao quý hơn nhiều so với việc cứ cắm đầu vào làm như một cái máy mà không có sự tư duy trong đó.
Người thật sự tài giỏi, trên thực tế đều thắng ở tư duy.
1. Định luật sao lưu (Thêm nhiều khả năng)
Một lập trình viên khi lập trình chương trình, nhất định sẽ phải có cho mình một bản sao lưu, phòng khi ổ cứng xuất hiện vấn đề, mất hết mã, không có bản sao lưu, mọi công sức bỏ ra đều là công cốc.
Sao lưu, là một sự chuẩn bị khác.
Đời người cũng như vậy. Một nhà triết học phương Tây từng nói:
"Hãy học cách cắt móng tay bằng tay trái, bởi tay phải của bạn không thể lúc nào cũng làm việc."
Đây chính là định luật sao lưu: một người có tư duy rõ ràng, phàm là chuyện gì cũng đều có sự chuẩn bị, không bao giờ nước đến chân rồi mới nhảy.
Ai cũng mong muốn một cuộc đời sóng yên biển lặng, nhưng hiện thực cuộc sống lại thường là sóng to gió lớn, bão tố ầm ầm.
Điều đáng sợ không phải là những biến cố bất ngờ, mà là khi biến cố xảy đến, đến đường lui cũng không có để mà lựa chọn. Thêm cho mình một phần sao lưu, là đang cho cuộc sống thêm một khả năng.
Sao lưu, là một sự chuẩn bị khác.
Đời người cũng như vậy. Một nhà triết học phương Tây từng nói:
"Hãy học cách cắt móng tay bằng tay trái, bởi tay phải của bạn không thể lúc nào cũng làm việc."
Đây chính là định luật sao lưu: một người có tư duy rõ ràng, phàm là chuyện gì cũng đều có sự chuẩn bị, không bao giờ nước đến chân rồi mới nhảy.
Ai cũng mong muốn một cuộc đời sóng yên biển lặng, nhưng hiện thực cuộc sống lại thường là sóng to gió lớn, bão tố ầm ầm.
Điều đáng sợ không phải là những biến cố bất ngờ, mà là khi biến cố xảy đến, đến đường lui cũng không có để mà lựa chọn. Thêm cho mình một phần sao lưu, là đang cho cuộc sống thêm một khả năng.
2. Định luật Dao cạo Ockham (Cắt bỏ đi phần phức tạp, câu chuyện tự nhiên sẽ đơn giản hơn nhiều)
Bạn có biết mình trong một tuần, khoảng thời gian ở trong trạng thái làm việc hiệu quả là bao lâu không?
Dữ liệu nghiên cứu cho thấy: Mỗi một người làm việc bình quân 45 tiếng một tuần, trong đó có 17 tiếng là làm việc không hiệu quả.
Nhiều người có thói quen nghĩ rằng cứ "nhiều" là tốt, nhưng việc muốn làm càng nhiều thì việc được hoàn thành lại càng ít.
Vì vậy, mặc dù mỗi ngày đều làm việc kiệt sức những thành quả lại chẳng được bao nhiêu.
Muốn thay đổi hiện trạng, trước tiên phải học cách đơn giản hóa công việc của mình.
Vào thế kì 14, nhà triết học người Anh William xứ Ockham đã đưa ra thuyết "Định luật Dao cạo Ockham": "Giống như cầm dao cạo, cạo đi những bước thừa thãi, đơn giản hóa những chuyện phức tạp." Người có thể biến phức tạp thành đơn giản đều tìm "đường gần" để đi tới thành công.
Dữ liệu nghiên cứu cho thấy: Mỗi một người làm việc bình quân 45 tiếng một tuần, trong đó có 17 tiếng là làm việc không hiệu quả.
Nhiều người có thói quen nghĩ rằng cứ "nhiều" là tốt, nhưng việc muốn làm càng nhiều thì việc được hoàn thành lại càng ít.
Vì vậy, mặc dù mỗi ngày đều làm việc kiệt sức những thành quả lại chẳng được bao nhiêu.
Muốn thay đổi hiện trạng, trước tiên phải học cách đơn giản hóa công việc của mình.
Vào thế kì 14, nhà triết học người Anh William xứ Ockham đã đưa ra thuyết "Định luật Dao cạo Ockham": "Giống như cầm dao cạo, cạo đi những bước thừa thãi, đơn giản hóa những chuyện phức tạp." Người có thể biến phức tạp thành đơn giản đều tìm "đường gần" để đi tới thành công.
3. Định luật Walson (Thông tin)
Chúng ta luôn nỗ lực để nâng cao năng lực chuyên ngành mà bỏ qua một thứ cũng rất quan trọng: thông tin. Nhiều người tài giỏi hơn bạn, không phải vì năng lực họ hơn bạn mà bởi họ nhanh nhạy hơn bạn, thức thời hơn bạn.
Doanh nhân người Mỹ S.M. Walson đã đưa ra một định luật: "đặt thông tin và tin tức lên trước, tiền sẽ tự động cuốn về theo."
Muốn nắm bắt được cơ hội, trước tiên hãy học cách phát hiện ra cơ hội. Nắm bắt thông tin nhanh nhạy hơn người khác đồng thời ra tay hành động trước, người như vậy, có muốn không thành công cũng khó.
Doanh nhân người Mỹ S.M. Walson đã đưa ra một định luật: "đặt thông tin và tin tức lên trước, tiền sẽ tự động cuốn về theo."
Muốn nắm bắt được cơ hội, trước tiên hãy học cách phát hiện ra cơ hội. Nắm bắt thông tin nhanh nhạy hơn người khác đồng thời ra tay hành động trước, người như vậy, có muốn không thành công cũng khó.
4. Định luật quả táo (Phân rõ chính và thứ)
Nếu có một rổ táo, có quả ngon có quả hỏng, bạn sẽ ăn quả nào trước?
Đáp án là, ăn quả ngon trước, còn quả hỏng thì vứt đi.
Bởi vì nếu bạn còn tiếc ăn quả hỏng trước, vậy thì quả ngon dần dần rồi cũng sẽ hỏng, vậy là bạn vĩnh viễn sẽ không thể cảm nhận được vị ngon ngọt của quả táo.
"Định luật quả táo" này cũng được áp dụng như vậy trong công việc. Thực ra, làm chuyện nào trước so với việc làm được bao nhiêu chuyện quan trọng hơn nhiều.
Đáp án là, ăn quả ngon trước, còn quả hỏng thì vứt đi.
Bởi vì nếu bạn còn tiếc ăn quả hỏng trước, vậy thì quả ngon dần dần rồi cũng sẽ hỏng, vậy là bạn vĩnh viễn sẽ không thể cảm nhận được vị ngon ngọt của quả táo.
"Định luật quả táo" này cũng được áp dụng như vậy trong công việc. Thực ra, làm chuyện nào trước so với việc làm được bao nhiêu chuyện quan trọng hơn nhiều.
5. Hội chứng con đà điểu (Không viện cớ)
Hội chứng đà điểu là một hội chứng tâm lý, xuất phát tượng hình từ hiện tượng mà nghe nói người ta quan sát được từ loài chim này. Bản năng tự vệ của loài đà điểu là chạy trốn nguy hiểm, khi trốn không nổi nữa thì nó sẽ rúc đầu vào cát, giả vờ như mình không nhìn thấy gì hết.
Nhưng, không viện cớ chính là bước đầu tiên nếu muốn sửa sai. Gặp chuyện là tìm lý do thoái thác, đây là điểm yếu chết người của một người.
Nhưng, không viện cớ chính là bước đầu tiên nếu muốn sửa sai. Gặp chuyện là tìm lý do thoái thác, đây là điểm yếu chết người của một người.
Có một câu chuyện như sau:
Có người hỏi bác nông dân: "Bác trồng lúa mì chưa?", bán nông dân trả lời: "Chưa, tôi sợ trời mưa". Người đó tiếp tục hỏi: "Vậy bác trồng bông chưa?", bác nông dân đáp: "Cũng chưa, tôi sợ sâu bọ ăn bông", người đó lại hỏi tiếp: "Vậy rốt cuộc là bác trồng cái gì?", bác nông dân đáp: "Tôi chẳng trồng cái gì, như vậy là an toàn nhất."
Có người hỏi bác nông dân: "Bác trồng lúa mì chưa?", bán nông dân trả lời: "Chưa, tôi sợ trời mưa". Người đó tiếp tục hỏi: "Vậy bác trồng bông chưa?", bác nông dân đáp: "Cũng chưa, tôi sợ sâu bọ ăn bông", người đó lại hỏi tiếp: "Vậy rốt cuộc là bác trồng cái gì?", bác nông dân đáp: "Tôi chẳng trồng cái gì, như vậy là an toàn nhất."
Tâm lý học xã hội lý giải rằng, con người luôn muốn hợp lý hóa hành vi của mình, họ tìm mọi lời giải thích cho sự đùn đẩy trách nhiệm của bản thân để có thể bảo vệ được tự tôn hoặc ít nhất cũng an ủi đỡ khiến mình phải suy nghĩ nhiều, đây là một cơ chế bảo vệ tâm lý.
Người dũng cảm mới ngày càng tiến bộ, người hay đùn đẩy mãi mãi chỉ có thể dậm chân tại chỗ.
Người dũng cảm mới ngày càng tiến bộ, người hay đùn đẩy mãi mãi chỉ có thể dậm chân tại chỗ.
Đây cũng là điểm khác biệt nhất giữa người bình thường và người thành công: đối mặt với vấn đề, đi tìm nguyên nhân từ bên ngoài hay tìm nguyên nhân từ chính bản thân mình.
6. Phản "lý thuyết thùng rượu" (Tính không thể thay thế)
Lý thuyết thùng rượu nói rằng: thùng rượu có thể chứa được bao nhiêu rượu không quyết định bởi thanh gỗ dài nhất mà quyết định bởi thanh gỗ ngắn nhất. Khuyết điểm của bạn sẽ quyết định độ cao của bạn.
Nhưng trong xã hội phân chia lao động hiện đại ngày nay, so với sở đoản thì thứ thực sự có thể nổi bật lên lại chính là sở trường của bạn.
Nhưng trong xã hội phân chia lao động hiện đại ngày nay, so với sở đoản thì thứ thực sự có thể nổi bật lên lại chính là sở trường của bạn.
Cha đẻ của quản lý học hiện đại Peter Ferdinand Drucker trong cuốn "Harvard Business Review" có viết: "Chuyên tâm vào sở trường của bạn, đặt bản thân vào nơi mà bạn có thể phát huy được sở trường của mình. Đừng lãng phí thời gian vào những lĩnh vực mà mình không thể chiến thắng, vì từ vô dụng tới tạm được so với từ tạm được tới siêu việt, con người phải bỏ ra nhiều nỗ lực hơn."
Cre: HBR
----------------------
----------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét