8 DẤU HIỆU CỦA LÃNH ĐẠO TỒI
-----------------
Có rất nhiều bài viết xoay quanh các đặc điểm làm nên những nhà lãnh đạo tuyệt vời tuyệt vời, nhưng điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo tồi tệ?
-----------------
Có rất nhiều bài viết xoay quanh các đặc điểm làm nên những nhà lãnh đạo tuyệt vời tuyệt vời, nhưng điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo tồi tệ?
Chúng ta có thể dễ dàng chỉ ra những yếu tố đó từ những tình huống trong thực tế (ai cũng có thể nhận ra sau khi chuyện đã xảy ra rồi), nhưng những đặc điểm tính cách nào đã loại bỏ những người này khỏi vị trí lãnh đạo, ngay từ trước khi họ được giao cho vai trò đó?
Theo tôi, bất kỳ đặc điểm nào dưới đây đều là dấu hiệu rằng một người nào đó có thể không sẵn sàng cho vị trí lãnh đạo:
1. THIẾU SỰ ĐỒNG CẢM
Sự thấu cảm là một phẩm chất quan trọng trong kỹ năng lãnh đạo, và việc thiếu vắng khả năng này chính là một dấu hiệu rõ ràng của một nhà lãnh đạo kém.
Sự thấu cảm là một phẩm chất quan trọng trong kỹ năng lãnh đạo, và việc thiếu vắng khả năng này chính là một dấu hiệu rõ ràng của một nhà lãnh đạo kém.
Nếu một người không thể đặt mình vào vị thế của những người xung quanh và nhìn mọi việc từ nhiều góc độ khác nhau, anh ta hay cô ta sẽ không bao giờ là một nhà lãnh đạo tuyệt vời.
2. SỢ THAY ĐỔI
Thay đổi khiến tất cả mọi người sợ hãi, đặc biệt là khi thay đổi đó liên quan đến tiền bạc và/hoặc công việc. Nhưng những nhà lãnh đạo không thể dang tay đón nhận những thay đổi tất yếu sẽ bị tụt hậu và bỏ lại đằng sau.
Thay đổi khiến tất cả mọi người sợ hãi, đặc biệt là khi thay đổi đó liên quan đến tiền bạc và/hoặc công việc. Nhưng những nhà lãnh đạo không thể dang tay đón nhận những thay đổi tất yếu sẽ bị tụt hậu và bỏ lại đằng sau.
3. DỄ DÃI THỎA HIỆP
Khả năng phát hiện ra những tình huống đôi bên cùng có lợi (win-win) là tài năng thiên bẩm của một nhà lãnh đạo, nhưng những người nhanh chóng “xuống nước” thỏa hiệp thì lại không có lợi cho cả nhóm chút nào. Người lãnh đạo cần biết khi nào thì nên nhượng bộ và khi nào nên giữ vững lập trường của mình.
Khả năng phát hiện ra những tình huống đôi bên cùng có lợi (win-win) là tài năng thiên bẩm của một nhà lãnh đạo, nhưng những người nhanh chóng “xuống nước” thỏa hiệp thì lại không có lợi cho cả nhóm chút nào. Người lãnh đạo cần biết khi nào thì nên nhượng bộ và khi nào nên giữ vững lập trường của mình.
4. QUÁ ĐỘC ĐOÁN
Có một quan niệm sai lầm phổ biến cho rằng những người thích “chỉ tay năm ngón” sẽ trở thành sếp tốt. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược.
Có một quan niệm sai lầm phổ biến cho rằng những người thích “chỉ tay năm ngón” sẽ trở thành sếp tốt. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược.
Nếu một người chỉ thuần túy chỉ đạo cấp dưới phải làm gì, người sếp này sẽ không tạo được lòng trung thành từ phía nhân viên hay khiến họ cảm thấy tự chủ trong công việc. Những nhà lãnh đạo thực thụ sở hữu một đội ngũ nhân sự muốn được họ dẫn dắt.
5. THIẾU QUYẾT ĐOÁN
Người lãnh đạo luôn phải đưa ra quyết định, và do đó, nếu một người luôn luôn dao động giữa các lựa chọn từ lớn đến nhỏ - từ việc ai nên chịu trách nhiệm tiếp đón một khách hàng nào đó đến việc đi đâu dùng bữa trưa – thì họ có thể sẽ gặp khó khăn ở vị trí lãnh đạo. Bởi, đây là một biểu hiện của sự thiếu tự tin.
Người lãnh đạo luôn phải đưa ra quyết định, và do đó, nếu một người luôn luôn dao động giữa các lựa chọn từ lớn đến nhỏ - từ việc ai nên chịu trách nhiệm tiếp đón một khách hàng nào đó đến việc đi đâu dùng bữa trưa – thì họ có thể sẽ gặp khó khăn ở vị trí lãnh đạo. Bởi, đây là một biểu hiện của sự thiếu tự tin.
6. KHÔNG GIỎI ĐÁNH GIÁ NGƯỜI KHÁC
Một người không nhìn ra con người và tính cách của bạn bè và đồng nghiệp, đưa ra những lời bào chữa hoặc không thể đánh giá đúng bản chất người khác, sẽ không thể chọn ra những người có khả năng đưa mình vươn đến đỉnh cao.
Một người không nhìn ra con người và tính cách của bạn bè và đồng nghiệp, đưa ra những lời bào chữa hoặc không thể đánh giá đúng bản chất người khác, sẽ không thể chọn ra những người có khả năng đưa mình vươn đến đỉnh cao.
7. THIẾU CÂN BẰNG
Một người luôn đến văn phòng sớm nhất và về muộn nhất có vẻ là ứng cử viên lý tưởng cho sự thăng tiến, nhưng hãy tự hỏi mình xem liệu những người đó có cân bằng được cuộc sống và công việc hay không. Việc mất cân bằng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy kiệt tinh thần và thể chất, và có thể cũng là dấu hiệu cho việc họ sẽ có những mong đợi vô lý từ những thành viên khác trong nhóm.
Một người luôn đến văn phòng sớm nhất và về muộn nhất có vẻ là ứng cử viên lý tưởng cho sự thăng tiến, nhưng hãy tự hỏi mình xem liệu những người đó có cân bằng được cuộc sống và công việc hay không. Việc mất cân bằng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy kiệt tinh thần và thể chất, và có thể cũng là dấu hiệu cho việc họ sẽ có những mong đợi vô lý từ những thành viên khác trong nhóm.
8. THIẾU KHIÊM NHƯỜNG
Những người làm ra vẻ mình có thể làm tất cả - và là người duy nhất có thể làm tốt mọi việc – khó có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bởi họ sẽ rất bận rộn làm việc thay cho tất cả những người khác. Việc quản lý vi mô thực sự là không quá cần thiết.
Những người làm ra vẻ mình có thể làm tất cả - và là người duy nhất có thể làm tốt mọi việc – khó có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bởi họ sẽ rất bận rộn làm việc thay cho tất cả những người khác. Việc quản lý vi mô thực sự là không quá cần thiết.
Tôi không nói rằng sở hữu một trong tám đặc điểm kể trên sẽ ngay lập tức cản trở một người trở thành lãnh đạo. Thực tế, tôi tin rằng người ta có thể học cách vượt qua những thói quen xấu này và trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn.
Nhưng nếu ai đó có nhiều hơn một đặc điểm trong danh sách này, thì tôi cược rằng họ vẫn chưa sẵn sàng trở thành lãnh đạo trong thời điểm hiện tại. Nếu bạn ở vị thế hỗ trợ người khác phát triển, hãy dành thời gian chỉ ra những đặc điểm này, và trao cho họ cơ hội để cải thiện. Bạn sẽ trở thành hình mẫu của một nhà lãnh đạo thực thụ.
Và theo bạn, những đặc điểm tính cách nào khiến một người trở thành một lãnh đạo tồi tệ? Hãy cùng thảo luận trong mục bình luận phía dưới nhé.
Theo Saga
0 nhận xét:
Đăng nhận xét