Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2021

TRONG CUỘC SỐNG, CÓ NHIỀU THỨ KHÔNG PHẢI AI CŨNG YÊU

 TRONG CUỘC SỐNG, CÓ NHIỀU THỨ KHÔNG PHẢI AI CŨNG YÊU

Hôm nay là sinh nhật chồng tôi. Suốt hai ngày trước đó, anh hì hụi đến nửa đêm để chuẩn bị gần 100 chiếc bánh mini tart để mang tới cơ quan. Sinh nhật năm nào anh cũng làm như vậy.

Sáng nay anh dậy sớm, rất hào hứng với thành quả của mình. Tôi phụ anh xếp 2 khay bánh to lên xe. Tôi đã góp ý là nên để bánh trong cốp xe để dù có phanh gấp thì nó cũng sẽ trượt ngang chứ không đổ được. Thế nhưng anh vẫn quyết định để chúng ở ghế bên cạnh và bảo với tôi rằng: nhất định anh sẽ lái xe cẩn thận.

Anh rời khỏi nhà 15 phút thì tôi nhận được tấm ảnh ở dưới với một cái icon mặt mếu. Anh nói với tôi rằng có một người đột ngột băng qua đường khiến anh buộc phải thắng gấp, và hậu quả là đống bánh...như hình. Lúc ấy, tôi vừa thương vừa bực, nói đúng hơn là vì thương nên rất bực, chỉ muốn phun ngay khỏi mồm câu nói cực-kì-hợp-lí-trong-hoàn-cảnh-này: "Anh thấy chưa! Em đã bảo anh rồi mà, đáng lẽ ra anh phải để chúng trong cốp".

Nhưng may mắn thay, lý trí của tôi đã đủ mạnh để ngăn tôi nói ra câu nói ấy , thay vào đó, tôi bảo anh rằng tôi rất tiếc và hiểu cảm giác của anh, dù những chiếc bánh không còn đẹp nữa nhưng chúng vẫn rất ngon và các đồng nghiệp của anh chắc chắn vẫn sẽ thích chúng, tôi yêu anh và hôm nay sẽ ghé cơ quan anh để cùng ăn trưa.

Tôi vẫn nhớ hồi nhỏ, mỗi lần tôi ốm, ba tôi thường bảo rằng "đấy thấy chưa, ai bảo không chịu ăn uống đầy đủ với mặc phong phanh nên mới bị thế đấy". Và đó là câu nói tôi cực ghét (mặc dù tôi biết nó chỉ xuất phát từ sự lo lắng mà thôi). Khi ai đó gặp vấn đề và họ chia sẻ với bạn, thứ họ mong muốn nhận được là sự lắng nghe, sự đồng cảm chứ không phải là những lời khuyên không được yêu cầu, hoặc những lời buộc tội họ, ít nhất là trong thời điểm đó!

Thế nên, sau này khi lớn lên, tôi luôn dặn bản thân rằng, mỗi khi ai đó gặp chuyện gì tồi tệ, điều duy nhất tôi phải làm là cho họ biết tôi yêu họ, tôi thông cảm với vấn đề của họ, động viên họ rằng mọi thứ sẽ ổn thôi, và trừ khi họ hỏi tôi "nên làm thế nào?" thì tôi sẽ không tự cho phép mình đóng vai nhà thông thái!

Thực ra, trao đi yêu thương cũng là một môn học. Rất nhiều người trong chúng ta bị mắc phải một vấn đề: đó là luôn cố gắng "yêu thương" ai đó theo cái cách mà bản thân cho là tốt cho họ chứ không phải theo cách mà người ấy thực sự cần. Để rồi vô tình, lòng tốt của chúng ta lại mang đến sự khó chịu, ức chế cho người khác.

Hôm nọ tôi có viết một bài nói rằng: tình yêu không phải là một thứ bất biến, ngày đầu người ta yêu nhau thế nào thì ngày thứ 100 vẫn như thế, mà tình yêu giống như một cái cây cần chăm bẵm, vun xới mỗi ngày. Có bạn hỏi tôi rằng: vậy làm thế nào để nuôi dưỡng tình yêu?

Thực sự, đó là một câu hỏi quá rộng. Có rất nhiều cách để nuôi dưỡng nó mà không thể nào viết ngắn gọn trong một vài câu chữ, nhưng có lẽ, một trong những cách ấy, đó là: những điều bạn không muốn người khác làm với bạn thì cũng đừng làm với người bạn yêu thương.

Trong cuộc sống, có nhiều thứ không phải ai cũng yêu, nhưng có một cơ số thứ thì gần như ai cũng ghét 😁.

Cre: Kim Oanh

-----------------

👉 Thành công không dựa vào bằng cấp mà dựa vào kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng mềm Nếu bạn chưa có kinh nghiệm nhiều thì Kỹ năng Giao tiếp sẽ là bí quyết để thăng tiến. Chuông kêu thử tiếng, người khôn thử lời. Giao tiếp kém đụng đâu hỏng đó - giao tiếp khéo có cả thiên hạ. Đừng để giao tiếp kém cản trở thành công của bạn! 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét