Thứ Bảy, 12 tháng 6, 2021

NGƯỜI THÔNG MINH TÌM CÁCH BƠ ĐI...

 NGƯỜI THÔNG MINH TÌM CÁCH BƠ ĐI...

Tôi có thể đứng trước 20 người lạ và trình bày về bất cứ chủ đề nào. Một số người trong đó sẽ ghét bộ đồ tôi đang mặc, một số khác sẽ thấy thích. Một số sẽ nghĩ tôi là một kẻ ngốc và người khác sẽ thích những điều tôi nói. Một số người quên tôi ngay khi họ ra về và một số vẫn sẽ nhớ tôi nhiều năm về sau.

Mỗi người trong số những người ngồi dưới đều đang tiếp xúc với một con người duy nhất là tôi. Tôi sẽ làm hết khả năng mình vào giây phút đó. Thế nhưng suy nghĩ của họ về tôi lại có sự khác biệt. Chuyện đó thì không liên quan gì đến tôi nhưng với bản thân họ thì có.

Bất kể tôi làm việc gì thì cũng có những người không bao giờ thích tôi. Và dù tôi có làm gì thì cũng có người luôn yêu mến tôi. Cả hai trường hợp đều không nằm trong phạm vi tôi cần giải quyết. Tóm lại tôi không cần bận tâm.

Bạn có thể nghĩ rằng: “Ừ thế rồi sao nữa? Làm sao để tôi thôi bận tâm đến những điều người khác nghĩ về mình?”.

1. Biết giá trị của mình

Công cuộc tìm kiếm giá trị cốt lõi của bản thân có một tầm ảnh hưởng lớn đến cuộc đời tôi. Tôi nhận ra “lòng trắc ẩn” là giá trị cốt lõi nhất của mình. Bây giờ, những khi tôi băn khoăn về quyết định nghề nghiệp mình đã chọn vì lo lắng sẽ làm cha mẹ (nguồn động lực lớn của tôi) thất vọng, tôi tự nhắc nhở rằng “lòng trắc ẩn” cũng có nghĩa là “trắc ẩn với chính mình”. Thế là tôi bớt khắt khe với bản thân hơn một chút.

Nếu bạn trân trọng lòng dũng cảm và sự kiên trì thì dù bạn có xuất hiện ở phòng tập với một bộ đồ “mờ nhạt”, bạn cũng không phải trăn trở về việc người khác sẽ nghĩ gì.

Nếu bạn trân trọng sự an yên trong tâm hồn và bạn cần nói “không” với ai đó đang hỏi xin thời gian của bạn, và lịch trình của bạn đã kín, bạn có thể tự nhiên từ chối mà không cần sợ hãi người kia sẽ đánh giá bạn ích kỷ.

Nếu bạn trân trọng sự thật và bạn chia sẻ ý kiến của mình trước đám đông, bạn có thể hoàn toàn tự tin nêu quan điểm vì bạn đang sống cho giá trị cốt lõi của mình và là chính mình.

Biết giá trị cốt lõi của bản thân cũng như giá trị mà bạn trân trọng nhất, ngọn đèn soi đường chỉ lối cho bạn sẽ càng sáng rõ.

2. Làm việc của mình

Nếu bạn nổi giận với người tài xế kia vì bạn phải chờ một lượt đèn đỏ nữa thì đó là việc của bạn.

Nếu bạn khó chịu với cô đồng nghiệp luôn đi muộn, đó là việc của bạn.

Nếu bạn lo lắng không biết bà hàng xóm nghĩ gì về bạn, đó cũng là việc của bạn.

Người khác nghĩ gì là việc của họ. Những gì bạn nghĩ lại là việc của bạn.

Khi bạn lo lắng về bộ đồ bạn mặc thì đó là việc của ai? Và cả khi bạn trăn trở mãi không thôi về phản ứng của mọi người trước lời nói đùa của bạn ở bữa tiệc nữa?

Bạn chỉ có một việc duy nhất để bận tâm là việc của chính bạn. Những điều bạn nghĩ và những việc bạn làm là thứ duy nhất bạn có thể kiểm soát trên đời.

3. Ý thức về quyền tự chủ cảm xúc

Khi bạn gắn cảm xúc của bản thân với ý kiến của người khác, bạn đang trao cho họ quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Cơ bản là bạn đang để họ làm người giật dây, bạn như con rối cảm thấy buồn, vui theo cách người ta điều khiển.

Nếu ai đó thờ ơ với bạn và bạn thấy buồn. Bạn nghĩ “Tại cô ta mà mình cảm thấy như vậy”. Nhưng sự thật là người đó không thể làm chủ cảm xúc của bạn đâu.

Họ phớt lờ bạn nhưng bạn mới là người gắn lên hành động đó một ẩn ý. Bạn cho là mình không xứng đáng để người ta bận tâm, bạn không đủ thiện cảm, không đủ thông minh hay không đủ phong độ. Sau đó thì bạn buồn hoặc tức giận vì ẩn ý mà bạn suy diễn. Bạn phản ứng lại bằng cảm xúc trước suy nghĩ của chính mình.

Khi bạn trao cho người khác quyền định đoạt cảm xúc của bạn, bạn không làm chủ được cảm xúc của mình nữa. Sự thật thì người duy nhất có thể làm bạn tổn thương là chính !!!

-----------


0 nhận xét:

Đăng nhận xét