Thứ Tư, 21 tháng 10, 2020

Không ai có bổn phận trách nhiệm tốt với bạn

 Kẻ không dám đối diện, chỉ thích châm chọt sau lưng bạn… vốn dĩ nhân cách đã rách không đáng 1 xu, người như vậy hà cớ gì bạn phải bận lòng.


Cuộc đời này vốn không có sự công bằng, không phải bạn trao đi chân thành thì sẽ nhận lại được sự chân thành. Xã hội tốt xấu lẫn lộn, và lòng người là thứ chẳng thể lường trước được, cũng chẳng lấy gì để đo đếm nông sâu bao nhiêu, lành dữ mấy phần mà né tránh. Người mà mới hôm qua thôi còn là anh em tốt, chị em tốt, một miếng muối tiêu cũng sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi… hôm nay đã tụm năm tụm ba, chén chú chén anh nói xấu bạn, bôi nhọ bạn, hạ thấp bạn. Thân nhau đến gần nửa đời người còn chưa chắc đã hiểu rõ bản chất một người, huống chi đây chỉ vài tháng vài năm… đừng để tâm mình nhuốm bẩn chỉ vì những kẻ “thấp hèn” về nhân cách như vậy. Chỉ cần hiểu và nhớ một điều, những kẻ chơi xấu sau lưng bạn thì vị trí của họ vĩnh viễn chỉ là phía sau bạn.


Sống trên đời có lẽ không gì tồi tệ bằng sự PHẢN BỘI. Người dưng đâm bạn trăm nhát bạn sẽ thấy ổn sau khi được “chữa trị”, nhưng bị chính người mình trao niềm tin, mang hết thảy chân thành ra đối đãi "cắn trộm" sau lưng thì mãi mãi chẳng bao giờ tìm lại được “cái ổn” vốn có.


Họ không có lỗi, bạn càng không có lỗi. Lỗi là ở niềm tin trao sai chỗ, “lợi ích” từ bạn không đủ để thỏa mãn cơn thèm khát của họ... Những kẻ đến với bạn vì “lợi ích” không sớm thì muộn cũng “trả” lại cho bạn một nhát dao, có trách thì trách đời mình quá đen thôi, chứ đỏ thì quên sầu đi. Ấy, nhưng bạn cũng đừng vội sân hận với họ làm gì, kẻ luôn sống vì lợi ích thì trời xanh tự khắc đã có sự an bài cho họ “bản án cô đơn” rồi. Thay vì oán giận, hãy cảm ơn họ, cảm ơn vì những kẻ tạo nghiệp ấy đã dạy bạn một bài học xương máu về cách chọn bạn mà chơi, chọn người mà trao gửi niềm tin. Người xấu không ở khuôn mặt mà ở nhân phẩm, cách sống... nghe hông? Tỉnh táo, tỉnh táo!


Còn bạn, hãy nhớ lấy, cuộc đời này vô thường lắm, sống sao để tâm mình được bình an, không giúp được ai thì cũng đừng hại ai, đừng tạo nghiệp… vậy là trọn vẹn một kiếp người rồi. Hãy nhớ, đời có luật nhân quả, gieo nhân nào sẽ gặt quả đó!


⚠️

0 nhận xét:

Đăng nhận xét