HỌC KINH DOANH TỪ NHÀ QUẢN LÝ TỪNG DẠY Ở HARVARD
Đầu tiên là câu hỏi “Vì sao chúng ta thực hiện thương vụ này?”. Theo tác giả, đôi khi, chúng ta thực hiện một thương vụ chưa chắc là vì mục tiêu lợi nhuận. Thứ hai là suy nghĩ kỹ xem “Đề xuất của chúng ta có đủ súc tích không?”.
Chú ý rằng, nếu có ý tưởng hay, bạn không cần phải dùng đến biểu đồ hay bất kỳ dụng cụ hỗ trợ hình ảnh nào để tiếp thị. Tiếp đến, hãy tìm câu trả lời cho “Những câu hỏi mong đợi”. Khách hàng luôn có những câu hỏi khiến doanh nhân mất cảnh giác.
Điều thứ tư là về “Thời hạn thanh toán”, bởi việc kinh doanh có thể thua lỗ nếu không tính toán chính xác thời hạn thanh toán.
Câu hỏi cuối cùng là việc “Bạn đã thiết lập một kênh giao tiếp và phân quyền rõ ràng chưa?”. Theo kinh nghiệm của McCormack, sau khi đàm phán giao dịch với một khách hàng, điều tồi tệ có thể xảy ra là một người nào đó từ công ty bạn gọi điện cho cấp quản lý của khách hàng đề cập vấn đề triển khai giao dịch.
Đối phương sẽ vô cùng bối rối khi không hiểu người gọi cho mình là ai và có quyền hạn gì. Chính vì thế, việc xác lập rõ ràng sẽ tránh được những quyết định sai lầm trong kinh doanh.
Cách viết những lời nhắn công việc thuyết phục
Tác giả chia sẻ rằng khi cố gắng diễn đạt suy nghĩ của mình cho người khác trên giấy, nó là sự rèn luyện trí óc lành mạnh.
Trước khi có thể thuyết phục người khác, ta phải tìm cách thu hút sự chú ý của họ. Và ta không thể làm điều đó với những câu từ khó hiểu, câu nói rập khuôn hay chuyện lạc đề.
Từ kinh nghiệm của mình, McCormack phân tích một số bí quyết để viết lời nhắn về công việc: Cố gắng diễn đạt, chứ không gây ấn tượng; Thật ngắn gọn; Thể hiện rõ tư duy tấn công hoặc phòng thủ; Truyền tải một thông điệp rõ ràng; Cân nhắc từ ngữ khi bắt đầu và kết thúc…
Một lời khuyên khá thú vị từ tác giả là việc không nên dùng sự hài hước khi để lại lời nhắn trong công việc.
Dù tính hài hước là một trong những công cụ làm việc rất giá trị, chuyện vui nên dành khi gặp mặt trực tiếp. Trên giấy, sự hài hước tỏ ra nguy hiểm bởi vì thật khó để đoán được người đọc lời nhắn sẽ đón nhận nó như thế nào.
Quản lý và kinh doanh qua trang sách của McCormack không còn là cỗ máy hay quy trình khô khan mà là một nghệ thuật. Những kiến thức kinh doanh được đúc kết, chọn lọc và trình bày một cách súc tích, hấp dẫn.
Những điều trường Harvard vẫn không dạy bạn với những câu chuyện chân thực, chỉ dẫn thực tế, sẽ giúp người kinh doanh biết cách tổ chức, tiến về phía trước.
Thêm nữa, cuốn sách cũng giúp người đọc biết cách thức để tìm được một công việc tốt, hay cách chứng minh bạn xứng đáng hưởng mức lương cao hơn. Nhận thức chìa khóa của văn hóa doanh nghiệp: Lãnh đạo, quản lý và tạo dựng quan hệ.
Đồng thời, cuốn sách cũng giúp mỗi người có được sự hiểu biết và học hỏi về 5 phẩm chất quan trọng của người thành công.
---------------------
Thành công không dựa vào bằng cấp mà dựa vào kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng mềm Nếu bạn chưa có kinh nghiệm nhiều thì Kỹ năng Giao tiếp sẽ là bí quyết để thăng tiến. Chuông kêu thử tiếng, người khôn thử lời. Giao tiếp kém đụng đâu hỏng đó - giao tiếp khéo có cả thiên hạ. Đừng để giao tiếp kém cản trở thành công của bạn!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét