Thứ Hai, 13 tháng 9, 2021

CHỈ 1 ĐÔ THÔI

 CHỈ 1 ĐÔ THÔI


Một thương nhân Do Thái bận đồ tây, đến bộ phận cho vay của một ngân hàng. Giám đốc bộ phận chạy đến hỏi: “Chúng tôi giúp gì được cho ngài?”

“Tôi muốn vay tiền.” người Do Thái đáp.

“Không vấn đề, ông muốn vay bao nhiêu?”

“1 đô la.”

“Sao cơ? Chỉ 1 đô la? Tôi không nghe nhẫm chứ?”

“Đúng vậy, 1 đô, có được không?”

“Đương nhiên có thể, chỉ cần có thế chấp, nhiều hơn nữa cũng được.”

“Được rồi.” Người Do Thái rút từ trong túi ra một ít cổ phiếu và công trái, rồi nói: “Chỗ này đáng giá hơn 500.000 đô, đủ để thế chấp chưa?”

“Đương nhiên đủ rồi, nhưng ông xác nhận lại cho, chắc chắn ông muốn vay chỉ 1 đô la thôi sao?”

“Đúng vậy.” Nói rồi người Do Thái cầm 1 đô la.

“Lợi tức là 6%, chỉ cần đến cuối năm ông trả cho chúng tôi 6% lãi suất, chúng tôi sẽ trả lại cho ông những thế chấp của ông.” Giám đốc nói.

“Cảm ơn.” Nói rồi người Do Thái chuẩn bị rời đi.


Lúc này thống đốc ngân hàng chạy lại, hóa ra ông đã chứng kiến toàn bộ sự việc, và ông cảm thấy vô cùng khó hiểu: “Xin ông hãy dừng bước.”

“Có việc gì sao?” người Do Thái hỏi.

Thống đốc nói: “Tôi quả thật không hiểu, thế chấp hơn 500.000 đô chỉ để vay 1 đô, nếu như ông muốn vay 300 hay 400.000 đô chúng tôi cũng sẵn sàng…”


“Cảm ơn ý tốt của ông. Tôi cũng không giấu làm gì. Tôi đến đây làm ăn, vì mang theo quá nhiều tiền, lại không có chỗ cất an toàn. Tôi hỏi vài kho bạc thì phí của họ rất cao. Cho nên mới dùng cách này, quả thực quá rẻ, chỉ có 6 đô la một năm.”


Bài học rút ra:


Cùng một sự việc lại có nhiều mặt để tư duy khác nhau. Người khác đến vay tiền của ngân hàng, chủ yếu là muốn mượn tiền của họ, càng nhiều càng tốt; nhưng thương nhân trong chuyện lại cho rằng ngân hàng là nơi cất đồ cực kỳ tốt, nên đến để “gửi đồ” dưới hình thức thế chấp. Vì vậy khi phân tích, nhìn nhận một sự việc, chúng ta nên nhìn nó dưới mọi góc độ để tư duy, như vậy chúng ta có thể thu được nhiều kết quả, thành công khác nhau.

1. Trên Thế giới này không thiếu những phát hiện, mà thiếu sự suy nghĩ sau mỗi phát hiện đó.

2. Nếu như học hành chỉ dừng lại ở mô phỏng, thì chúng ta sẽ không có phát minh.

--------------------

#


0 nhận xét:

Đăng nhận xét